ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

เพื่อนที่คลิกเข้ามาหน้านี้ คงมีความสงสัย หรืออยากได้ความรู้รอบตัว เรื่องภูมิคุ้มกันในร่างกายใช่มั้ยล่ะ พอดีเราไปอ่านเจอบทความดีๆในหนังสือเล่มหนึ่งมา เลยเอามาเขียนย่อแบ่งปันให้นะ

ภูมิคุ้มกันในร่างกายมนุษย์แบ่งเป็น2ประเภท

  1. ภูมิคุ้มกันแบบก่อเอง หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า active immunity เป็นภาวะที่เกิดจากการที่ร่างกายเราโดนเร้าจาก แอนติเจน ต่างๆที่เข้ามา ทำให้ร่างกายเรา สร้าง แอนติบอดีมาต่อต้าน (ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆ เช่น ทำไมคนกรุ๊ปเลือด เอ ไม่สามารถ ถ่ายเลือด ให้คน กรุ๊ป เลือด โอ ได้ ก็เพราะ คน กรุ๊ปเลือด โอ สร้างแอนติบอดีมาต่อต้าน แอนติเจน ของกรุ๊ปเลือด เอ นั่นเอง)
    note: ภูมิคุ้มกันชนิดนี้ร่างกายจะค่อยๆสร้างอย่างช้าๆ แต่พอสร้างเสร็จแล้ว จะอยู่ติดตัวไปนานน เช่นการฉีดวัคซีน ก็เป็นตัวอย่างที่ดีของภูมิคุ้มกันแบบก่อเอง เพราะเป็นการนำเชื้อที่ อ่อนๆ ฉีดใส่ร่างกายให้สร้างแอนติบอดีมาเป็นภูมิคุ้มกันติดตัวตลอดไป
  2. ภูมิคุ้มกันแบบรับมา (passive immunity) – เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย(antibody)เช่นเดียวกับข้อ 1 เพียงแต่ว่าภูมิคุ้มกันเช่นนี้จะอยู่ในร่างกายในระยะเวลาไม่นาน เท่าแบบแรก แต่ข้อดีคือร่างกายสามารถจดจำได้อย่างรวดเร็วและป้องกันได้ทันที ตัวอย่างเช่น ใช้เซรุ่มแก้พิษงู จะสามารถรักษาอาการโดนพิษงู ได้อย่้างรวดเร็ว (แต่พอโดนกัดใหม่ก็ต้องมาฉีดใหม่)

17 thoughts on “ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย”

  1. บทความดีๆตามกลุ่ม

    beckham counterpain hangman remi gaillard sportsday กวางตุ้ง การเรียน กาแฟ กีฬาสี ขนมไทย ข้อเสีย คติพจน์ คลิบตลก คลิปตลก คลิปฟุตบอล ความรู้รอบตัว งู จีบสาว ชีววิทยา ตลก ที่สุดในโลก บทความดีๆ บุหรี่ ประจำเดือน ปัญหา ผัก ภาวะโลกร้อน มอเตอร์ไซค์ มีดควั่นกิ่ง รด รากฐาน รู้ ร่างกาย วันตกไข่ วิตามิน สยอง สัตว์ สุขภาพ สูง อาหารเพื่อสุขภาพ เกร็ดควา เกร็ดความรู้ เกษตร เตรียมอุดม แร่ธาตุ

  2. ให้คำปรึกษาเรื่องส้วม ส้วมเต็มบ่อยๆ (ส้วมเต็มเร็ว) การกำจัดสิ่งอุดตันในท่อทุกประเภทราคาประหยัด รวดเร็ว “ไม่ต้องทุบ ไม่ต้องรื้อถอนตัวอาคาร”ให้บริการกำจัดสิ่งอุดตันทุกประเภท เพราะเรามีทีมงานที่มากด้วยประสบการณ์งานด้านนี้ครับ โทร 080-090-6140, 089-686-5904 ” ให้บริการแบบครบวงจร เราแก้ไขปัญหาท่อน้ำทิ้ง อุตตั้น ท่อน้ำทิ้งไหลช้า ส้วมตัน ปัญหาส้วม ส้วมเหม็น ส้วมกดไม่ลง ลาดไม่ลง มีบริการลอกท่อ ล้างบ่อบำบัด ตามโรงงาน บริษัท อพาร์ตเม้น คอนโดมิเนียม เราบริการทั่วประเทศ ทั่วทุกภาค “รวดเร็ว ประหยัด ซื่อสัตย์ บริการทั่ว กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล” เราคือ sewerbkk

Leave a Reply

Your email address will not be published.