ถั่งเช่า สมุนไพรของทิเบตและจีน : ทางเลือกของคนรักสุขภาพ ที่เพาะเลี้ยงเองได้กับบ้าน

ถั่งเช่า สมุนไพรของทิเบตและจีน : ทางเลือกของคนรักสุขภาพ ที่เพาะเลี้ยงเองได้กับบ้าน

แนะนำวิธีการโดย รศ. ดร. ฒาลิศา ยุวมรพิทักษ์ ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สอบถามข้อมูลโทร. 092 505 1571

ถั่งเช่าคืออะไร

ถั่งเช่า ตังถั่งเช่า หรือตังถั่งแห่เช่า (yartsa gunbu” or “DongChongXiaCao) เป็นสมุนไพรของทิเบตและจีนชนิดหนึ่งที่มีประวัติการใช้มาอย่างยาวนานราวสองพันปีมาแล้ว เกมส์ตกปลา สรรพคุณของถังเช่าใช้เป็นยาบำรุงร่างกายและรักษาโรคให้กับฮ่องเต้และเชื้อพระวงศ์เท่านั้น  ประชาชนทั่วไปไม่มีโอกาสได้ใช้หรือครอบครองถังเช่า เนื่องจากหายากและต้องไปเก็บที่ยอดเขาสูง

ถังเช่าอาจเรียกตามลักษณะที่เห็นว่า “หญ้าหนอน” เนื่องจากเกิดจากการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตสองชนิดคือผีเสื้อชนิดหนึ่งกับราชนิดหนึ่ง หลังจากไข่ผีเสื้อชนิดนี้ฝักตัวออกมาเป็นหนอนก็เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวพอดี หนอนบางตัวกินอาหารในบริเวณพื้นดินซึ่งมีสปอร์ของราชนิดนี้เข้าไปพร้อมกับซุกตัวอยู่ในดินเพื่อหลบความหนาวเย็นที่มีหิมะปกคลุมตลอดช่วงฤดูหนาว สปอร์ราที่อยู่ในตัวหนอนงอกเป็นเส้นใยและเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยใช้หนอนเป็นอาหารดูดกินน้ำเลี้ยง เป็นแหล่งอาหารอย่างดี

การเจริญของราในตัวหนอนทำให้หนอนตายในที่สุด จากนั้นเส้นใยราพัฒนาเป็นดอกเห็ดเจริญออกจากตัวหนอนเป็นเหมือนต้นหญ้าให้เห็นในฤดูร้อนนั่นเอง ลักษณะดอกเห็ดเป็นเส้นยาวแทงทะลุออกจากตัวหนอนส่วนหัว จึงมีคำกล่าวถึงเห็ดถั่งเช่าว่า “ในฤดูหนาวเป็นหนอน ในฤดูร้อนกลายเป็นหญ้า” ดอกเห็ดทำหน้าที่สร้างสปอร์เพื่อแพร่พันธุ์ เมื่อดอกแก่แตกออกสปอร์ที่อยู่ในดอกก็จะฟุ้งกระจายไปตามลม รอการเข้าอยู่อาศัยในตัวหนอนผีเสื้อชนิดนี้ต่อไป สำหรับหนอนผีเสื้อที่ไม่ติดเชื้อราก็จะเจริญเป็นผีเสื้อในที่สุดสำหรับหนอนผีเสื้อที่ติดเชื้อราก็จะเป็นไปตามวงจนชีวิตเห็ดถั่งเช่าดังที่กล่าวมาแล้ว

การเก็บเห็ดถังเช่า ผู้เก็บจะคืบคลานไปตามพื้นดินที่มีต้นหญ้าปกคลุมพร้อมกับมองหาดอกเห็ดที่เป็นก้านชูอับสปอร์โผล่พ้นผิวดิน ผู้เก็บที่มีความชำนาญจะรู้ว่าใช่เห็ดถั่งเช่าหรือไม่ ก่อนลงมือขุดที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาอย่างระมัดระวังให้ได้ตัวที่สมบูรณ์ เกมส์ตกปลา ถั่งเช่าพบมากในทิเบต มณฑลชิงไห่ เสฉวน กานซู และยูนาน นอกจากนี้ยังพบในเขตเทือกเขาหิมาลัยในอินเดีย ภูฏาน และเนปาล

เห็ดถังเช่าสายพันธุ์ธิเบตในธรรมชาติ

ที่มา:   https://lostempireherbs.com/difference-cordycep-sinensis-cordycep-militaris/

Leave a Reply

Your email address will not be published.