อันตรายของ PM 2.5

 

ระดับผลกระทบ pm 2.5

PM 2.5 คือฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ไม่เกิน 2.5 ไมครอน ซึ่งในช่วงปี 2541พื้นที่ของประเทศไทย 29 จังหวัด มีความเข้มข้นของ P 2.5 เกินมาตรฐาน

ฝุ่น PM 2.5 เป็นมลพิษที่มีผลกระทบกับสุขภาพมากที่สุด ในด้านมลพิษทางอากาศ เพราะมีขนาดเล็กมาก มีผลกระทบกับสุขภาพทั้งระยะสั้น และระยะยาว โดยสามารถเข้าไปได้ทั่วร่างกายของมนุษย์จากทางเดินหายใจ ถุงลมในปอด และกระแสเลือดโดยตรง และยังเป็นอันตรายกับกระบวนการทางานต่างๆในร่างกาย เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคระยะยาวด้วย

โรงที่เกิดจากมลพิษทางอากาศ เช่น โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหลอดเลือดในสมอง โรคหัวใจขาดเลือด โรคมะเร็งปอด โรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจส่วนล่าง ในส่วนของก๊าซโอโซน เป็นสารระคายเคืองปอด ทาให้ปอดติดเชื้อง่าย ทาให้เกิดโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง

การเกิดผลกับร่างกายแบบเฉียบพลัน เห็นผลใน 1-2 วัน จะเกิดกับทางเดินหายใจเป็นส่วนใหญ่ อาการคือ ไอ เจ็บคอ หายใจมีเสียงฟืดฟาด มีเลือดกาเดา ถ้าเลือดไหลลงคอ จะมีเสมหะเจือปน ถ้าเข้าตาจะทาให้เคืองตา ตาแดง โดนผิวหนังจะเป็นผื่นคัน เป็นตุ่ม

การเกิดผลแบบระยะยาว จะค่อยๆสะสมในร่างกาย เช่น เส้นเลือดหัวใจตีบตัน ทาให้เกิดหัวใจวาย หัวใจเต้นผิดปกติ เส้นเลือดไปเลี้ยงสมองตีบ ทาให้อัมพาตหรือเสียชีวิต เป๋นมะเร็งปอด เพราะฝุ่นมีสารก่อมะเร็ง และยัสามารถเข้ารกไปทาอันตรายกับเด็กในท้อง ทาให้คลอดก่อนกาหนด น้าหนักน้อย ติดเชื้อง่าย ขาดสารอาหาร และเป็นออทิสซึ่ม

ฝุ่น PM 2.5 ยังมีความเสี่ยงทาให้เป็นโรคถุงลมโป่งพองได้อีกด้วย เพราะเป็นการสูดเอาฝุ่นขนาดเล็กเข้าปอด กระตุ้นให้อักเสบ เม็ดเลือดขาวกินฝุ่นแต่ย่อยไม่ได้จึงตาย ทาให้เกิดเอนไซม์ที่เป็นน้าย่อยมาย่อยผนังปอด ดังนั้น การสูดหมอดควันเข้าไปมากๆ จะเป็นเหมือนการสูบบุหรี่ด้วย

วิธีการป้องกัน ฝุ่น PM 2.5 เข้าสู่ร่างกายคือ การใส่หน้ากากมาตรฐาน N95 จะสามารถป้องกันได้ 95% หรือสามารถใช้หน้ากากอนามัยทั่วไปซ้อน 2 ชั้น หรือจะใช้ผ้าเช็ดหน้าชุบน้าแทนก็ได้ และควรงดออกกาลังกายในที่โล่งแจ้ง ลดการทากิจกรรมที่จะเปิดฝุ่นเช่นการปัดกวาดฝุ่น การจุดธูปเทียน หรือการทาอาหารในบ้าน

ปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ มาประยุกต์ใช้ในการตรวจจับปริมาณ ฝุ่น PM2.5 ในอากาศ เพื่อใช้วัดสภาพอากาศในห้องหรือตำแหนย่งต่างๆที่จะต้องไปอยู่ โดยมีราคาที่เข้าถึงได้ง่าย ไม่เกิน 1500 บาท ร้านค้าที่แนะนำ  เครื่องวัดฝุ่น PM2.5 < คลิกที่ลิ้งเพื่อสั่งซื้อได้ทันที

Leave a Reply

Your email address will not be published.