ทำไมต้องเรียน รด.?

เซง เบื่อ กับ รด
ทำไมต้องเรียน รด.
เพื่อ ระเบียบวินัย?
ผมไม่เห็นว่าการไปนั่งฟังทหารบ่น กับเดินตากแดดจะเพิ่มระเบียบวินัยแก่เด็กตรงไหน
เพื่อ ป้องกันประเทศ?
หมดยุดสมัย สงครามแล้วล่ะครับ สมัยนี้แข่งกันที่เศรษฐกิจ
ถึงจะถูกประเทศเพื่อนบ้านยกกองทัพมา เราก็จะได้ความช่วยเหลือจากองค์กรณ์สหประชาชาติ และประเทศที่ใช้กำลังข่มเหงประเทศอื่นก็จะโดนประณาม และบอยคอตจาก ประเทศอื่นๆในโลก
เพิ่มความแข็งแก่รงของร่างกายและสุขภาพที่ดี?
แล้วไม่ให้เด็กไปออกกำลังกายกันละครับ ผมเชื่อว่าเวลาที่ไป รด แต่ละอาทิตย์ เอาไปออกกำลังกายอาทิตย์ละครึ่ง ชั่วโมงยังดีกว่า

แล้ว ทำไมต้องเรียนรด???ทำมายยยยย

เพิ่มเติมถึงคนที่มาคอมเม้นนะครับ

  1. โพสต์นี้เขียนขึ้นมาเพื่อให้คนแสดงความคิดเห็นกันครับ พวกที่เข้ามาพูดว่า”แก้ไขอะไรไม่ได้ จะบ่นทำไม เรียนๆ ไปเหอะ” ผิดประเด็นแล้วครับ
  2. ขอให้อย่าไปใส่ใจ คนที่เข้ามาไม่แสดงความคิดเห็นอะไรอยู่ๆมาด่าคนอื่นที่คิดไม่ตรงกันโดยไม่ใช้เหตุผล  นี่เรียกเกรียนครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้่คำหยาบมากๆ ซึ่งผมก็เบื่อที่จะมานั่งตาม edit แล้ว
  3. มีเ้ยอะมากที่เขียนว่า “เขาไม่ได้บังคับ จะมาเรียนแย่งที่คนอื่นทำไม” พวกคุณแกล้งเขียนมารึปล่าวครับ? มันก็ชัดเจนอยู่ว่า ไม่อยากเกณทหาร
  4. พวกที่พูดว่า “ก็รวมตัวกันไปเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเลยสิ” เอิ่ม…. เว่อไปครับ ก็แค่มาแสดงความคิดเห็น
  5. ขอบคุณ คุณ กสร. ที่ร่วมแสดงความคิดเห็นมาตลอดตั้งแต่โพสใหม่ๆ จนถึงตอนนี้ และไม่หยาบคาย ใช้เหตุผล

    EDIT เพิ่มเติมวันที่ 4 ธันวาคมนะครับ
    ผมจะขอพูดสรุปเป็นประเด็นๆนะครับ

    1. ทหารและกำลังสำรองจำเป็นอยู่แล้ว เพียงแต่ควรจะเป็นคนที่ สมัครใจครับ เพราะฉะนั้น ควรแก้กฎหมายบังคับเกณทหาร ใครที่อยากเรียนรด. ก็ไปเรียนเลยครับ
      Q: ทหารเราก็น้อยกว่าชาติอื่นๆเค้าน่ะสิ ตัวเลขมันสำคัญนะ เอาไว้ขู่กัน! ไหนจะเรื่องภาคใต้ เขาพระวิหาร การประท้วง
      A:  ก็ขึ้นเงินเดือน และสวัสดิการให้ เพื่อให้คนสนใจมาเป็นทหารมากขึ้น และต้องคัดเลือกด้วยไม่ใช่ใครจะเป็นก็เป็นได้ ทีนี้ทหารก็จะเกียรติยิ่งขึ้น เพราะต้องผ่านการ คัดเลือก คนก็ต้องการเป็นมากขึ้น และจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะเป็นคนที่รักจะเป็นทหารอยู่แล้ว
    2. กำลังสำรองปัจจุบัน คุณคิดว่าจะเอาไปใช้รบได้จริงๆหรอครับ? กับการฝึกจัดแถว การเดิน การยิงต่างๆ(ปืนสมัยสงครามโลกที่ได้บริจาคมา ใส่กระสุนทีละลูก) ซึ่งถ้าคนที่ไม่สนใจ จบมา เดือนเดียวก็ลืมทุกอย่างแล้วครับ แล้วจะให้พวกเค้าไปคุมพลทหารเนี่ยนะ?
      Q: แล้วทำไมพวกคนอย่างคุณไม่สนใจ ตั้งใจ คุณมันอ่อนแิอ ไม่เป็นลูกผู้ชาย ไม่รักชาติ
      A: ก็ไม่ได้อยากเป็นทหารนิครับ จะให้ตั้งใจทำในสิ่งที่ตัวเองเห็นว่าไร้คุณค่าเพื่ออะไรครับ และถ้าสรุปว่าคนที่ไม่อยากเรียน รด. คือคนไม่รักชาติ คุณมีความคิดแคบมาก
    3. Q:มันได้ใช้ในชีวิตจริงอยู่แล้วแหละ! เชื่อเถอะ อย่างน้อยร่างกายก็แข็งแรงขึ้น
      A: มันขึ้นอยู๋กับอาชีพและบุคคลครับ เช่นอยากเป็นพนักงานโรงแรม, กุ๊ก, อาชีพด้านบริการต่างๆ มันจะได้ใช้อย่างไรครับ และถ้าอยากให้ร่างกายแข็งแรง เอาเวลา5 ชั่วโมงแต่ละอาทิตย์ ไปออกกำลังกายอย่างอื่นให้ผลดีกว่าแน่นอนครับ
      และเวลาส่วนมากไม่ใช่ฝึกความแข็งแรงของร่างกาย แต่เป็นการนั่ง ฟัง ฟัง ฟัง
      ฝึกทำท่าต่างๆ ซ้ายหัน ขวาหัน

    *ขอให้แสดงความคิดเห็นกันด้วยเหตุผลนะครับ ใช้ถ้อยคำสุภาพด้วย

    465 thoughts on “ทำไมต้องเรียน รด.?”

    1. เดี๋ยวมึงเจอยิง เกียดจ่านรก

      มาเจอกับกูใหมไอ้สัส

      กูบุรีรัมย์ ค่าย ร.23 พัน4

      หมวดต้อง ผู้ช่วยหัวหน้าชุดฝึกทหารใหม่

      ปล.หนูเป็นตุ๊ดค่าาาาาา

    2. เธอบอกให้ เอาไวไว อย่าชักช้า

      มันเมื่อยขา รู้ไหม ไวไวเข้า

      ในสวนนี้ มีเพียง แค่สองเรา

      เดี๋ยวใครเขา ผ่านมา มันน่าอาย

      ยืนท่านี้ เธอน่ะ ถนัดไหม

      เอาไวไว เดี๋ยวใคร เขามาเห็น

      เอาทุกที ฉันนี้ สุดลำเค็ญ

      เดี๋ยวคนเห็น มะม่วงเขา เราขโมย..

    3. ไม่อยากเรียนมากกเลยขอบอก เรียนไปก็ไม่ได้ใช้ในชีวิตจิงอยู่ดี สำหรับเรา เกลียดทหารฝึกที่ฝึกๆๆๆ อยู่นั่นแหละ สูบบุหรี่ชอบตะคอก หัวจะแตก น่ารำึึคานมากอะ ทำเป็นหยิ่งคนว่าตัวเองมียศมีศักดิ์ศรี ศักดิ์ศรีไม่ได้วัดตงที่เป็น ร.ด หรือไม่ เค้าวัดที่ใจมากกว่า ชอบโอ้อวดน่าเบื่อ อยากให้ลบกฎชาติไทยต้องเกณฑ์ทหารนี่มันยุคไหนกันแล้ว ถ้าเค้าไม่อยากเป็นก็ปล่อยเค้าไป เรียนก็ไม่ได้เรียนมาเลย ต้องมากังวล จะกลับรถอะไร เรียนเหนื่อยไหม จะเป็นยังไง ตอนเดินกลับออกจากที่เรียนคิดว่าเดินออกจากนรกไปขึ้นสวรรค์ เลย

    4. ใครบอกไม่ได้ใช
      บางวิชาก็เอามาใช้ในชีวิตประจำวัน
      คุณไม่เคยมองเห็นมันต่างหาก
      ผมเอามาใช้แล้ว
      ไม่งั้นชีวิต1-2ชีวิตนี้ได้จากโลกนี้แน่

    5. @หมวดทหารราบ (ราบ11 รักษาพระองค์) ,SK47
      ช่วยใช้ภาษาที่มันดูมีการศึกษากันหน่อยได้ไหมค่ะ
      ไม่เห็นจำเป็นต้องใช้”ถ้อยคำต่ำๆ” แบบนั้นก็ได้ค่ะเข้าใจว่าป่าเถื่อนเป็นกมลสันดาอยู่แล้ว :))

    6. @กสร
      ว่าแต่ไอที่ได้ใช้นี่มีอะไรบ้างหรอค่ะ??
      แถวตรง การเคลื่อนที่แบบโพล(ไม่มั่นใจว่าเขาอ่านว่าอะไรนะค่ะ)
      การพลางตัวตอนกลางคืน
      สมมติคุณ กสร ทำงาน office คุณยังต้องใช้วิชาพวกนี้อยู่หรอค่ะ??

    7. ผมใช้วิชาปฐมพยาบาล

      เดินป่ากลางคืน

      แน่นอนคุณQueen Bee ไม่รู้จักการประยุกต์ใช้อะไรรอบตัวเลยหรอครับ

      เวลาเที่ยวก็สังเกตธรรมชาติหน่อยครับว่าอะไรเป็นประโยชน์กับตัวเองบ้าง

      เคยใช้อะไรชำนาญจนเป็นสัญชาติญาณเปล่าล่ะครับ

      คุณมีความรู้เอาตัวรอดจายภัยพิบัติบ้างเปล่าครับ

      ที่ผมรู้ส่วนใหญ่ก็มาจาก รด. นี่หละครับ

    8. เพือข้าศึกบุกมาล่ะคุณจะเอาอะไรไปสู้พวกเขา ประเทศเราก็จะตกเป็นอาณานิคมของประเทศอืน ลำพังคนเอาแค่ทหารที่สมัครใจคงไม่มีหรอกคับ เพราะฉะนั้นไม่มีใครอยากลำบาก เกิดเป็นชายก็ต้องรับใช้ชาติสักครั้งหนึ่งในชีวิตจะได้ไม่เสียชาติ รักประเทศไทย

    9. ควายมึงเป็นร.ด ไปกันเหอะ

      ปล. หนูเป็นตุ๊ดค่าาาาาาาาาา

    10. เกรดอะไรถึงจะไปได้หรือสมัครใจครับ ตอบด้วย

    11. มีปัญญาแค่นี้เองหรอครับ

      หนทางเป็นทหารเยอะแยะ
      ทำไมมาโวยในนี้หนทางมีทั้งมาก
      ไม่ได้ต้องจำเป็นต้องโวย
      สู้เอาเวลาโวยไปหาข้อมูลดีกว้าเปล่าครับ

    12. การที่เราจะมาเรียน รด ในความคิดของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน คนที่ไม่เป็นรด ก็อาจจะคิดแค่ว่าเรียนไปทำไม เรียนแล้วได้อะไร เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า คนที่คิดแบบนี้เป็นคนที่คิดผิดแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะดูถูกหรอกนะ แต่คุณลองคิดสิถ้าไม่มี นักศึกษาวิชาทหารแล้วประเทศเราจะเป็นยังไงในครั้งที่เกิดสมัยสงครามโลกครั้งที่2นู้นคุณคงไม่เป็นไทยจนถึงวันนี้หรอก ถ้าคนที่คิดแบบนี้ประเทศไม่เจริญแน่ คนที่เป็นรด อาจจะคิดว่า เอาไปสอบบ้าง ทำงานในราชการทหารบ้าง การเป็นทหารมันคงไม่ผิดหรอกนะอย่าเอาคำว่า ทหารไปใช้ในทางที่ผิดสิ คุณเหมารวมหมดรึป่าว ทหารเค้ามีอาชีพปล้นหรอถึงได้เกลียดกันนักหนา คุณไม่อยากเป็นมันก็ไม่ทำให้บ้านหรือฐานะคุณล้มละลายหรอก ถ้าคุณไม่เป็นก็อย่าเที่ยวว่าใครๆเขามันจะทำให้คุณค่าความเป็นคนของตัวเองดูลดตำ่ลง เพียงเพราะความคิดที่เห็นแก่ตัว
      อ่อ!ลืมไป การที่ชักชวนไม่ให้คนไปเกณฑ์ทหารมันดูไม่เป็นลูกผู้ชายเลยนะถ้าไม่มีการเกณฑ์ทหารแล้วผู้ชายคนไหนมาปกป้องประเทศลองนึกดูสิว่าถ้าเกิดมีใครมารุกรานบ้านเราแล้วใครล่ะจะมาปกป้องเราเป็นอย่างแรกถ้าไม่ใช่ทหาร คุณจะเอาประเทศอื่นหรอที่จะมาเป็นอย่างแรกน่ะ ทุกประเทศต่างก็มีน้ำใจแต่ยังไงคนเราเองแหละที่จะต้องมาช่วยก่อน อย่าหวังเพียงให้คนอื่นมาช่วย เอาอย่างเค้าบ้างเอาอย่างนี้สิตามในสิ่งที่ประเทศอื่นทำกัน แล้วทำไมเราไม่มาพัฒนาภายในให้มันดีล่ะคุณอย่าเอาประเทศอื่นมาเปรียบเทียบเพราะความก้าวหน้ามันไม่เท่ากัน(ขนาดมีการเกณฑ์ทหารประเทศเรายังเป็นแบบนี้ ถ้าหากไม่มีล่้ะก็ประเทศเราจะเป็นยังไง คุณไม่รักประเทศไทยแล้วหรอ)นี่คือสิ่งที่จะฝากไว้

    13. เบื่อมากๆๆๆ รด ตอนแรกก็อยากเรียนแต่พอได้เรียนเบื่อโคตรๆๆ แมร่งเห็นทหารแล้วปวดขี้ เบื่อสั่งแดกยุได้ไม่รู้จะสั่งแดกทำไมพวกผมก็ไม่ได้ทำอะไรผิดระเบียบเลย แต่แมร่งก็ยังสั่งแดกแมร่งโรคจิตป่าววะพวกทหารที่เป็นครูฝึกอะ โรคจิตป่าวเก็บกดหรอ ถ้าเป็นไปได้ผมอยากให้ ไม่มี รด เกณทหาร ใครอยากเรียนก็ไปเรียนใครอยากเป็นทหารก็ไปเป็นไม่ต้องบังคับกันได้ไหม ของอย่างนี้อยู่ที่ความสมัคใจ ครับผม

    14. เถียงกันไปเถียงกันมา จะได้ประโยชน์อะไร สู้เอาเวลาที่เถียงกัน ไปช่วยกันคิดพัฒนาประเทศเพื่อให้เจริญก้าวหน้า ให้ในหลวงทรงสบายใจดีกว่า เลิกเถียงเลิกแสดงความเห็นกันได้แล้ว

    15. ขี้เกียจอ่านว่ะ

      ถ้าโลกมันสงบสันติสุขจริง

      ทำไมภาคใต้ยังบึ้มกันรายวัน?

      ถ้าไม่อยากเรียน รด. เรียนทำไม

      เพื่อไม่ต้องจับใบดำ ใบแดง? เพื่อไม่ต้องเสียเวลาไปฝึกทหาร ในช่วงหางาน?

      ถ้าอยากได้อย่างนั้น ก็ต้องเรียน เลี่ยงไม่ได้ แล้วจะบ่นทำไม?

      โลกนี้ไม่มีอะไรได้ดั่งมจไปทุกอย่าง หลายๆคนยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล

      ….ก็แค่ถุงขี้เดินได้ในโลกใบเล็กๆ แค่นั้น

      ถ้าไม่มีอำนาจจะเปลี่ยนแปลง ไม่ได้ครองโลก ไม่ได้เป็นโคตรเศรษฐี….ก็ยอมรับสภาพไปซะ

      บางทีก็อาจไม่รู้ตัวหรอกว่า สิ่งที่ได้ประสบมา…มันช่วยเราในบางสถานการณ์จริงๆ….

      อ่านแล้วเหมือนพวกเด็กเอาแต่ใจลงไปนอนดิ้นร้องแหกปากจะเอาของเล่น…..

      บ่นไปก็เท่านั้น ถ้าทำอะไรไม่ได้ ก็ยอมรับสภาพไปเถอะ….ไม่ลงมือทำเอง แล้วจะบ่นทำไม?

    16. ขอเรียนคุน ..เกียดจ่านรกดั้วน้ะงับบ
      ผมเห็นด้วยกับความคิดเห็นของคุนมากมาก ที่คุนกล้าแสดงออก ขนาดนี้ ยกนิ้วให้เรย
      ผมเองก้อเป็น 1 คนที่ไม่อยากเรียน รอดอ เอาซะเรย แต่ว่าตอนแรกก้อคิดว่า คงต้องไปเป็นทหารแน่ ถ้าไม่เรียน เรยไปสอบ ก้อติด เข้าเรียนแค่ 3 ครั้ง โดดมา 4 ครั้ง หมดแร้วด้วย ผมยังคิดอยุ่เรยว่า ผมจะด้ายเรียนอีกไหมเนี่ย แต่ถึงจายังไงก้อแร้วแต่ น่าจะคุยกานด้วยเหตุผนน้ะคับ ไม่น่าออกปากว่ากานเรย เพราะนี้ก้อเป็นที่ที่สามาดแสดงความคิดเห็นด้ายอยุ่แร้วนี่หน่า ส่วนคนที่รักชาตฺ ก้อไม่ได้ว่าคับ คนเราความคิดเห็นไม่เหมือนกานอยุ่แร้ววว เราจาตอบแทนชาติก้อไม่ผิดหรอกงับบ งั้นเด๋ววันหลังผมเข้าใหม่ดีก่า ปล.ตอนนี้เวลา 22.30 ง่วงนอนแกะหาย (แปลคำว่าแกะเอา ปาสาปะกิดอ่า)55555+ ฝันดีงับบ

    17. นี่หรือคนไทย คุณกล้าตั้งกระทู้แบบนี้ เสียใจแทนบรรพบุรุษจิงๆๆๆ เรียนหรือไม่เรียนมันอยู่ที่ตัวคุณ แต่เรียนก็ไม่เสียหายนิ สมัยนี้เค้าไม่รบกันเร้ว เค้าไม่เรียกคุณออกไปรบง่ายๆๆหรอก เพราะเค้าคงกัวคุณเป็นไส้ศึกให้ชาติอื่น5555(เวลาคุณโดนอีกฝ่ายจับตัวไป) เค้าเรียนเพราะเป็นหน้าที่ของลูกผู้ชายไทยยยย (และอีกอย่างก็คงใช้ดัดสันดานพวกเกรียน)ต่อไปคงจะไม่ตั้งกระทู้ว่า ทำไมต้องบวช……..555555555555(ตายอย่างเสือดีกว่าตายอย่าง…….)ไม่ได้ชอบทหารแต่เป็นผู้หญิงตัวเล็กๆๆที่อยากทำให้ประเทศเจริญบ้าง

    18. เห็นด้วยกับทุกคนที่บอกว่าการเรียนรด. ไม่ได้อะไรนะครับ เพราะมันไม่ได้สอนให้เรานั้นรักชาติอย่างแท้จริง

      ความจริง กองทัพ มันขึ้นกับผู้นำด้วยส่วนหนึ่ง บัดนี้ผู้นำทางทหารของประเทศไทยเอาแต่ตีกอล์ฟ ปล่อยให้พวกพลทหารต้องล้มตายไปอย่างที่ไม่สนใจอะไร(จะมาจัดงานศพอย่างสมเกียรติ แต่นั้นก็ไม่ได้ถือว่าเราใส่ใจเขาอย่างจริงๆจังๆเลย เป็นแค่ธรรมเนียมเท่านั้น)

      ถ้ากองทัพเข้มแข็งจริง ประเทศนี้ดีจริง คนอย่างจ่าเพียรคงไม่ต้องตายในครานั้นล่ะครับ

      กองทัพเข้มแข็ง ผมเห็นด้วยกับคุณเกลียดจ่านรกนะครับ ที่ว่าต้องให้มีการคัดแต่ทหารที่มีคุณภาพจริงๆ เข้าประจำการ ต้องสอบเข้าด้วย และต้องให้เงินเดือนและสวัสดิการสูงๆน่ะครับ คนจะได้อยากเป็นเพราะเป็นอาชีพเสี่ยงตายน่ะครับ ผมว่านี่แหละน่าจะทำให้กองทัพมันดีขึ้น

      การเกณฑ์ทหารเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นอะไรเลยด้วยประการทั้งปวง ผมคิดว่าอาสาสมัครอย่างเดียวก็สามารถคุมสถานการณ์ได้อยู่แล้ว ถ้าไม่พอค่อยรับทหารอาสาเพิ่มน่ะครับ

      การที่เราต้องมานั่งเรียนอะไรไม่รู้ที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ที่ใช้งานได้จริงๆมากเพียงพอ มันทำให้เราเบื่อหน่ายอย่างยิ่ง ยิ่งถ้าผนวกกับการลงโทษที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน มันเป็นการปลูกฝังความโกรธแค้นให้เด็กยิ่งขึ้น

      ถ้าบ้านนี้เมืองนี้ยังคงต้องอยู่กันอย่างนี้ จะผลักดันกฎหมายยกเลิกการเกณฑ์ทหารนั้นลำบากเพราะพวกหัวโบราณในสภามันเยอะนัก แล้วเราต้องทนกับชีวิตแบบนี้ต่อไป

      สักวัน ประชาชนโดยเฉพาะปัญญาชน จะทนไม่ไหว และจะลุกขึ้นมาปฏิวัติ ซึ่งจะทำให้เกิดสงครามกลางเมือง ความเสียหายมิอาจประเมินได้

      เรารักชาติ เราก็ช่วยชาติในการทำอาชีพต่างๆเพื่อพัฒนาประเทศ การพัฒนาตนเองทุกวันก็เป็นการช่วยชาติทุกวันอยู่แล้ว

      และจำไว้ด้วยครับว่า ไม่มีใครเลยจริงๆ ที่เห็นแก่ชาติบ้านเมือง มากกว่าตนเอง เพราะทุกคนอยากสบายทั้งนั้นแหละครับ

      เป็นทหารสำหรับผม มันก็แค่เป็นช่วงเวลาที่จะมีแต่ความเครียดที่หนักหนาสาหัสยิ่งยวด ทำอะไรไม่ได้ คนกลายเป็นเครื่องจักรที่ถูกคุมอยู่ด้วยกฎระเบียบ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่เกินไป

      ใครว่าปัจจุบันไม่มีศักดินาแล้ว ดูจากระบบทหารเป็นตัวอย่างก็พอ ระบบศักดินายังคงอัดแน่นอยู่ในนั้น ยากจะลบออกได้

      ทางที่ดี กองทัพควรเป็นทหารอาสาที่มีเลือดรักชาติจริง เป็นคนมีความรู้ความสามารถพอสมควร ไม่ใช่เอาโจรที่ไหนมาเป็นทหารไม่รู้

      การทหาร ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ดังนั้นยุทโะปกรณ์ควรจะทันสมัย เป็นของใหม่ ที่สามารถผลิตเองได้ ดีกว่าไปซื้อมือสองจากเมืองนอกมา เขาใช้จนปลดประจำการแล้วเราเอามาใช้ต่อ ดังนั้น มันจะใช้งานได้นานแค่ไหน เราก็คาดหวังมากไม่ได้ มันสามารถมีอันเป็นไปได้ทุกวัน เอาง่ายๆคือเฮลิคอปเตอร์ของเมืองไทย มันจะมีที่บินได้ดีจริงๆ ไม่น่ากลัวว่ามันจะตกแหล่มิตกแหล่อยู่สักกี่ลำ

      สรุปง่ายๆครับว่า เรียนรด. ไม่ได้ให้อะไรกับเรานอกเสียจากความโกรธแค้น ความเสียเวลา และเป็นการเรียนที่ไม่ได้อะไรมากที่สุดอย่างหนึ่ง เพราะปัจจุบันนี้ทหารไม่มีอะไรจะทำ ทำให้มีทหารขาดวินัย ทหารทุจริต ทหารไม่แยแสประชาชนและผู้ใต้บังคับบัญชามากขึ้นทุกวัน จนผมเชื่อว่า มันถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องล้มล้างสิ่งเหล่านี้สักที

      ขอฝากไว้อีกนิดนะครับว่าไม่มีใครอยากเป็นทหารหรอก ถ้าทางบ้านไม่มีปัญหาอะไร และเป็นสงสารทหารเกณฑ์ทุกคนนะครับ ที่จะต้องอยู่ไปวันๆอย่างที่หาจุดมุ่งหมายอะไรไม่ได้เลย ได้แต่ตกเป็นเครื่องมือของผู้ถืออำนาจ แล้วอย่างนี้ เมื่อไหร่กองทัพจะพัฒนาสักทีกันครับ

      สิ่งที่ผมอยากให้เกิดขึ้นก็คือ
      1. ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร
      2. รับสมัครทหารที่มีความสามารถจริงๆเท่านั้นและเงินเดือนทหารต้องสูง สวัสดิการต้องดี
      3. ต้องมีแม่ทัพที่เข้มแข็ง ไม่เอาแต่ตีกอล์ฟโดยไม่สนใจลูกน้อง
      4. หัดสร้างยุทโธปกรณ์เองให้ได้ครบทุกอย่าง จะได้ไม่ต้องซื้อของมือสองใกล้พังจากเมืองนอก
      5. ทุกคนต้องคิดกันได้แล้วว่า เราทำงานอย่างอื่นเราก็รักชาติได้ ไม่ต้องเป็นทหาร เราก็ช่วชาติได้อยู่แล้ว
      6. การเกณฑ์ทหาร ทำได้เมื่อต้องการใช้กำลังคน 1 ล้านคนขึ้นไปในการรบเท่านั้น

      ฝากไว้แค่นี้นะครับ จะได้จะว่าอะไรผมไม่สนใจทั้งนั้นแล้วนะครับ แต่ถ้ามีเหตุผลเพียงพอ สามารถชี้แนะได้ครับ ขอบคุณครับ

    19. รด.ทำผมเสียโอกาสที่จะเรียนต่อญี่ปุ่นจนจบครับ เพราะต้องกลับมาเรียนไอ้รด.นี่แหละ

    20. คุณนักเรียนแลกเปลี่ยน
      ไม่รู้จักผ่อนผันเอง
      เขาให้ผ่อนผันได้
      ไม่รู้จักหาข่าวเอง

    21. คุณ ได้เวลาพลิกแผ่นดินกันแล้ว
      ก็ได้แต่คิดด้านเดียว ทำไมไม่คิดด้านอื่นบ้าง

      พอจะซื้ออะไรก็หาทุจริต พอจะผลิตอะไรก็ว่าไม่คุ้มทุน จะว่าทหารอย่าเดียวไม่ได้เพราะเคยเห็นทหารพัฒนาเต็มที่ แต่นักการเมืองไม่เอาด้วยก็มี

      จรวดต่อสู้รถถังก็เคยพัฒนา รถเกราะตอนนี้ก็กำลังไปได้สวย เรือก็ต่อไม่รู้กี่ลำไปหาข้อมูลเอาเอง
      แต่บางอย่างเทคโนโลยีก็ยังไม่ถึงที่สุด บางคนก็สักแต่ว่าดีแต่ปาก มือไม่ทำ

      อีกอย่างเดี๋ยวนี้ทหารเขาให้อาสาจนกว่าจะพอ ถ้าไม่พอถึงจับใบดำใบแดงหาข้อมูลบ้างสิ

      อีกอย่างจะทำอะไรให้ดูงปด้วยไม่ใช่สักแต่ว่าจะซื้ออย่างเดียว
      ทุกวันนี้อาวุธทหารราคาแพงมาก งปกองทัพที่ซ์้อก็น้อย(ยอมรับบางอย่างแพงกว่าความเป็นจริงมาก)

      แล้วทำไมไม่ลองดูผบ.พล.9ล่ะครับ ขึ้นตรวจพื้นที่ด้วยตัวเองจนสิ้นเลยครับ อย่าเหมารวมนะครับ

      การเกณฑ์ทหารไม่ควรยกเลิกเพราะถ้าเกิดเหตุทหารที่ถูกเกณฑ์จะออกรบก่อนจากนั้นกองหนุนชั้นที่1
      2,3 ก็พวกจบรด.นั่นหละครับ เหตุอาจได้ใช้ครับเมื่อมีความต้องการ
      เหตุชายแดนขอยกตัวอย่างที่แก่งกระจาน ทหารชายแดนทำหน้าที่สกัดทั้งยาเสพติ แรงงาน กองกำลังต่างชาติ คิดดูว่าต้องใช้ทหารเท่าไร ความจำเป็นที่ต้องการทหารเท่าไรครับ

    22. เรียนไปก็แค่นั้น อดมนเกินไปก็ไม่ดี เก็บกด ^^

    23. มีตั้งหลายวิชาที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
      ไม่ลองค่อยๆดูล่ะครับ ถ้าอ่านดีดีอาจเจอก็ได้

    24. เห็นกระทู้เร้วปวดหัวใจแทนทหารนะ มันคงอยู่ืี่บนพื้นฐานของแต่ละบุคคลจริงๆ และอาจอยู่ที่การอบรมของแต่ละครอบครัว ในเรื่องการเป้นทหาร
      อ่านกระทู้ที่คิดแบบ คห.ได้เวลาพลิกแผ่นดินกันแล้ว……. กระทู้ตั้งได้สวยนะ แต่พอเขียนออกมา งงอ่ะ คุณคงคิดผิดที่ว่า….ไม่มีใคเห็นแก่ชาติบ้านเมือง……. มันต้องมีซิ อย่างน้อยก็ลูกชายของฉันคนนึงเร้วล่ะที่เค้าอยากเป็นทหาร เพราะจากการเรียน รด. อ่อ ที่ลูกชายจะเป็นทหารไม่ใช่บ้านจนนะคะ มีฐานะนะคะ เรียนโรงเรียนคริสต์นะคะ ไม่ใช่โรงเรียนวัด หรือช่างกลคะ และดิฉันไม่เคยแนะนำให้ลูกชายเป็นทหาร ภูมิใจคะที่เค้าเดินมาบอกเราเองว่าอยากเป็นทหารจากการเรียน รด. ไม่เคยคิดเรยว่าเค้าจะอยากเป็นทหาร แต่ในเมื่อเค้าเลือกเอง เราคงต้องให้กำลังใจ เพราะอย่างน้อยเค้าก็มีเป้าหมายในชีวิตของเค้า(ดิฉันเลี้ยงลูกคนเดียว อย่างนี้เรียกว่า มีปัญหามั้ยคะ คุณ คห.พลิกแผ่นดิน)
      ส่วนคุณคงต้องพัฒนาประเทศในด้านอื่นดีกว่านะ และหวังว่าคุณคงหาอาชีพที่สามารถพัฒนาประเทศของเราเจอในสักวันนึงในชีวิตของคุณ และระบบศักดินามันต้องมีในทุกอาชีพ เมื่อคุณลองได้เข้าทำงาน คุณก็จะรู้ว่ามันไม่ได้มีแค่ในระบบทหารเท่านั้น
      สรุปแล้ว แผ่นดินอยู่ในมือของพวกคุณ คุณเป็นอนาคตของชาติ ถ้ามีคนคิดว่า ไม่มีใครทำเพื่อชาติ หรือมีแต่คนรักสบาย และคนรักตัวกัวตาย เราคงจะไม่มีแผ่นดินให้กลบหน้าแน่นอน
      อาชีพไหนก็อยู่ร่วมกันได้ จำไว้ไอ้หนู เรียนๆๆไปเถอะ เร้วเจ้าจะรู้มันไม่ถึงกับตายหรอก

    25. ทำไมต้องเรียน ร.ด.

      ไม่อยากเรียนก็ไม่ต้องเรียนสิครับบ่นทำไมเนี่ย

      เรียนแล้วก็ไม่ต้องไม่บ่น

      เขาไม่ได้บังคับคุณหนิ ว่าต้องเรียน บังคับ

    26. เรียน เกียดจ่านรก ความคิดของมรึงปัญญาอ่อนมาก

    27. บื่อ Says:
      เมษายน 8th, 2010 at 8:23 am

      อายบรรพบุรุษครับ
      ยอมเสียเลือดเสียเนื้อ
      เบื่อปกป้องบ้านเมือง
      ให้ลูกหลานได้มีที่ซุกหัวนอน
      แต่ดูมานทำ อย่างนี้เค้าเรียกว่าอกตัญญู
      อ้ายพวกลูกหลานจังไรรร (ขอด่าหน่อย)
      อย่างประเทศที่เจริญแล้วก็ไววายรักแกชาวบ้าน
      ดูดีๆซิครับ
      ประเทศไหนที่UNเข้ามาช่วยเหลือ
      ก็เป็นประเทศที่ล่มสลายไปเรียบร้อยแล้ว
      ไม่ก็แบ่งแยกดินแดนอย่างติมอ
      หรืออยากให้ประเทศไทยเป็นเยี่ยงนั้น
      ไอพวกที่ว่าประเทศเราไม่เจริญ
      ผมว่า ความคิดพวกคุณไม่เจริญมากกว่า
      หยุดเห็นแก่ตัวกันเสียทีเถอะ

      โทษนะ ฉันไม่อาย ไม่รู้ไทยรอดมาได้ไง

    28. รู้งี้ เกิดเป็น ญ ก็ดี ถ้ารู้ว่าเป็น ช แล้วมันว้าวุ่นวุ่นวายขนาดเนี้ย ไม่เอาหรอก

    29. ไม่อยากเรียนก็ไม่ต้องเรียนสิ ไม่มีใครง้อให้เรียน
      สมัยนี้คนสมัครเยอะแยะ จนไม่ต้องจับใบดำใบแดงแล้ว
      ถ้าจับก็ไมกี่ใบ
      แต่ลุ้นหน่อยนะ เสียเวลาไม่น่าเกิน3วัน

    30. อ่านแล้วสงสาร ทหารเกณฑ์ จริงๆ คนเรียน รด. ออกมาบ่นยังนั้นยังนี้ แต่สุดท้ายก็ได้ดีกว่า คนที่สมัครใจไปเป็นทหารที่ฝึกหนักจริงๆ

    31. เรียนเเค่3ปีเอง ดีกว่าไปเกณฑ์ทหารนะครับ

    32. เคยมีคนรู้จักที่ต้องไปเป็นทหารเกณฑ์
      คนที่ 1 ที่บ้านมีฐานะดีมาก ลูกไม่ได้เรียน รด. เพราะพ่อแม่ตั้งใจว่าจะอุดทหารให้ ถึงคราวปีที่ต้องไปเกณฑ์ แม่เอาเงินไปให้เขา ไม่กี่อาทิตย์เขาคืนมา บอกปีนี้นายไม่กล้ารับ ลูกชายจับทหารได้ เช้ามืดต้องวิ่งและร้องเพลงผ่านหน้าบ้านทุกวัน ( บ้านอยู่ใกล้ค่าย ) เห็นลูกน้ำตาไหล พอลูกพ้นเกณฑ์ออกมา
      ทุกครั้งที่แม่ทะเลาะกับลูก ลูกมักจะกล่าวว่าแม่ไม่รัก แม่เขารู้สึกเจ็บในใจเสมอ ตอนลูกเรียนหนังสือ
      ลูกไม่เคยสูบบุหรี กินเหล้า พูดจามึงๆกูๆ แต่หลังเกณฑ์ลูกเป็นทุกอย่างที่เป็นอบายมุข
      คนที่ 2 ที่บ้านฐานะปานกลาง พอมีพอกิน ช่วงที่ต้องเรียนรด.ร่างกายลูกไม่ค่อยแข็งแรงนัก เลยไม่ได้เรียน ลูกต้องไปเกณฑ์ทหาร ก่อนหน้านั้นเด็กคนนี้มีพรสวรรค์ทางด้านดนตรี หัดเล่นดนตรีด้วยตัวเอง
      ไม่มีเงินไปเรียนดนตรีที่โรงเรียนดนตรีต่าง เขานำตัวเองเข้าประกวดได้รับรางวัลเล็กๆน้อยมาตลอด ก่อนถึงวันที่ต้องไปเกณฑ์ มีค่ายเพลงเล็กๆทางใต้อยากได้ให้ไปร่วมวง เพราะเห็นความสามารถ แต่เขาขาดโอกาสนั้น
      คนที่ 3 น้องชายของเพื่อน เป็นเด็กดี เรียนดี พูดจาดี วันแรกที่จะไปเรียนรด. ใส่ชุดใหม่ รองเท้ามันวับ เดินเข้ามากอดแม่ยิ้มแย้ม บอกแม่ว่า วันนี้จะไปฝึกการรับใช้ชาติ แล้วก็หัวเราะกันอย่างมีความสุข
      ตกตอนเย็นกลับมาบอกแม่ว่า จะไม่ไปเรียนอีกแล้ว เหตุผลคือ ถอดรองเท้าออก เท้าบวมบอกจ่ากระทืบเท้า เพราะยืนเท้าไม่ตรง แถมพูดมึงมึงกูกูตลอด คะตอกด่ารุนแรง เด็กดีๆเขารับไม่ได้ ที่บ้านเขาไม่เคยสอน

      อนาถเหลือเกิน หาวิธีใหม่เถอะค่ะ

    33. ความเห็นมันก็มีหลายความเห็นครับ มันขึ้นอยู่ว่าใครจะคิดยังไง
      ความคิดใครความคิดมัน มันเปลี่ยนกันยากครับ อย่างผม ผมก็เรียน รด. ครับ ผมก็ว่า มันเหนื่อย
      แต่ทำไงได้ละครับ ถ้าไม่เรียนก็ต้องจับใบดำใบแดง บ้างทีคนเราก็อยากระบายออกมาบ้าง
      บางคนก็อยากรู้ว่ามีคนคิดเหมือนเขาไหม
      ผมก็คิดเหมือนกับ ข้อความข้างบนครับ (ในความคิดผมนะ) คนดีๆ พูดจาดี เจออย่างงี้ เจอครูฝึกพูดจาไม่สุภาพ(คนที่เรียน รด. คงจะรู้ดีกันอยู่ว่าพูดยังไง) ครูฝึกที่ผมเจอก็มีอีกข้อหนึ่งนะครับ ไร้เหตุผลอยู่ดีๆ ก็ทำโทษ ผมยังไม่รู้เลยผมผิดอะไร แล้วมีอีกอย่างครับ ครูฝึกใช้ทำความสะอาดบริเวณโดยรอบ ผมก็ทำตามคำสั่งที่ได้รับหมอบหมาย พอมันสะอาดพวกผมก็มานั่งพัก(ทำเสร็จเร็วเพราะมีโรงเรียนอื่นมาทำไว้แล้ว) สักพักก็มาเรียนพวกผมไปขนของพวกผมก็ไปขน(ขาไปขึ้นรถ ขากลับวิ่ง-เดิน)พอมาถึงเนื่อยๆยังไม่ได้พักเรียกรวม ละก็บอกว่า พวกผมไม่ทำอะไรเอาแต่นั่งพัก ให้มาใน วันเสาร์-อาทิตย์ (พวกผม งง เลยครับผมก็ทำอยู่นะทำไมบอกไม่ได้ทำ)ผมอยากรู้จังเลยว่า รด.มีเรียนวันเสาร์-อาทิตย์ด้วยหรอครับ(วันพักผ่อนกับครอบครัว)
      ปล.นี้เป็นประสบการณ์ของผมนะครับ หากไม่ถูกใจใครก็ขอ อภัยด้วยครับ

    34. เรียนแม่เด็กชาย เพื่อนผมก่อนเรียนรดเป็นสุภาพบุรุษยังไง
      พอเรียนจบปี 5 เขาก็เป็นสุภาพบุรุษดังเดิม
      เรื่องอุปนเสยมันขึ้นกับสันดานส่วนตัวว่าจะเลือกรับสิ่งใด
      ถ้าหากท่านอบรมให้ลูกท่านมีสมองเลือกรับในสิ่งที่ดีแล้วจะไปกลัวทำไม

    35. ไอ่ที่นั่งอ่านผ่านๆมา ผมว่ามันไม่น่าจะเกี่ยวกับเรื่องความยากลำบาก
      แต่ผมว่า น่าจะเป็นเพราะ”ครูฝึก”ซะมากกว่านะ
      เพราะครูฝึก”บางคน” ชอบใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล

      บางครั้งแม่งไม่มีอะไรทำก็ถาม “มึงติดรอบที่เท่าไหร่?” ถ้าตอบว่า “รอบ 2-3” มันก็จะบ่นว่า “เนี่ยเห็นมั้ย ไอพวกเด็กฝากก็เป็นแบบนี้แหล่ะ พอเข้ามาเรียนก็ไร้ระเบียบวินัย ไม่เหมือนพวกที่ติดรอบ1 วินัยดีควบคุมง่าย ระบบของเขามันดีอยู่แล้วคัดคนมาดี ”
      ดีบ้านเตี่ยเอ็งสิวะ…. แม่งเอ๊ย !! เพื่อนผมตอนสอบรด สอบ3อย่างมันผ่านอย่างเดียว วิ่งก็4นาทีกว่าๆ (วิ่ง 800 เมตร ถ้าผ่านต้อง 3.15 ถือว่าเป็นตัวสินว่าจะติดรอบแรกรึป่าว) แต่พอประกาศผล รอบแรกมา กลับมีชื่อมันอยู่ด้วย (พอลองไปถามมันดูก็ได้รู้ความจริงว่ามันเป็นลูกทหาร) ตรงกันข้ามกับเพื่อนผมอีกคน เป็นนักรักบี้ สอบวิ่งก็ได้ 2 นาทีกว่าๆ แต่ไม่ได้รอบ 1 ติดรอบ 2 เหมือนผมแทน โอ้…ระบบเค้ามันดีแบบนี้นี่เอง..
      อีกอย่าง ถ้าแม่งวินัยดีอยู่แล้ว ผมคงไม่มาเรียน รด ให้เสียเวลาหรอก

      แต่บางคนก็ดีนะครับ สอนดีมีเหตุผล ชอบให้ข้อคิดกับเราเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน

      สุดท้ายผมว่า เรียน รด ก็ดีเหมือนกันนะครับ จะได้ทนต่อความยากลำบาก
      ได้ประสบการณ์ที่ใครบางคนอาจจะไม่ได้ สนุกดีนะ อย่าไปเครียดเลย

      ที่มาดูๆนิก็ไม่ใช่อะไรหรอก แค่อยาก “ระบายเฉยๆ”

      นักศึกษาวิชาทหารปี1

    36. ผมว่าก็ผ่านจุดที่ลำบากมานะ แต่ก็ไม่มากเท่าไร
      เคยติดโรงเรียนเตรียมทหาร ช่วงนักเรียนใหม่ อยู่ประมาณเกือบ3สัปดาห์ และ ลา ออก
      เหตุผลที่ออกเพราะ “ไม่ชอบกฎระเบียบ ไม่ชอบระบบหลายๆอย่าง + แนวคิดในบางเรื่อง”
      สิ่งที่ดีก็มีเยอะ สิ่งที่ไม่ดี(สำหรับผม) ก็มี พอดีเป็นคนมีแนวคิดเชิงตรรกะ ชอบเหตุและผล อะไรที่ทำไปแล้วเกิดผลเสียน้อยกว่าผลดี หรือค่าที่ออกมาไม่คุ้ม การงานที่ให้ไป ก็จะปฏิเสธสิ่งนั้น

      แต่ที่ออกมาตอนนี้ต้องกลับมาเรียน รด ยอมรับระบบทหารในไทย ที่คุมกฎหมายอยู่
      ซึ่งเรา ก็ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยง ที่ต้องเข้ามายุ่งเกี่ยวกับวงการทหารไทย
      ไม่เรียน รด ก็ต้องไปเสี่ยงจับใบดำใบแดง ไปฝึก เพื่อที่จะยัดความคิดเกี่ยวกับทหาร ระเบียบวิันัย ทักษะ ฯลฯ ต่างๆนา
      แต่พอเทียบกันแล้ว สำหรับคนมีการศึกษา หรือมีความสามารถทางด้านอื่นๆ เวลาที่สูญเสีย + สภาพจิตใจ ก็ละลายพฤติกรรมไปกับระบบทหารบางส่วน ซึ่งผมเคยผ่านจุดนี้มาในช่วง นักเรียนใหม่โรงเรียนเตรียมทหาร ผมเข้าตอน 16 – 17 ปี มันก็ยังไม่ใช่โตๆ บางคนน่าจะเข้าใจว่ามันก็ไม่เบาเลย

      สรุปง่ายๆนะครับ ขี้เกียจพิมยาว สิ่งที่ดีก็มีนะ รด แต่พอนำมาหักลบก็ข้อเสียแล้ว ข้อเสียเยอะกว่า
      ปีผมเข้าค่าย 7 ….. อืม เอา 7 วันไป เข้าค่ายอบรมการเขียนสคริปดีกว่า ….
      ลำบากเหมือนกัน แต่ได้ประโยชน์มากกว่า

      พอนะครับ เลิกแถว่า มันดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้ ยอมรับเถอะว่ามันมีข้อเสียมากกว่าข้อดี
      ผมเข้าใจว่าผ่านมันมาแล้ว มันเป็นจิตวิทยาครับ ว่าผ่านมา ก็พูดอะไรไม่ได้อยู่แล้ว
      เหมือนผู้ใหญ่ที่ชอบพูดว่า อาบน้ำร้อนมาก่อน… ถ้าเด็กคิด อาบน้ำร้อน ผลเสียมากกว่าอาบน้ำเย็น แล้วจะโชว์ทำไม ว่าอาบมาก่อน

      น่าจะเข้าใจที่ผมจะสื่อนะครับ

      ปล.ผมชอบคอมพิวเตอร์

    37. แล้วอีกอย่างนะครับที่ ว่าไม่อยากเรียนก็ไม่ต้องเรียน จะมาบ่นทำไม ไม่มีใครบังคับ
      .
      .
      .
      ถ้าพวกผมไม่เรียน แล้วไม่ต้องไปเสี่ยงจับใบดำใบแดง แล้วถ้าจับได้ขึ้นมาเสียเวลา ไปเท่าไร เสียหลายๆอย่าง แต่ก็ได้หลายๆอย่างในมุมมองของทหาร
      แต่ในมุมมองของพลเรือน กำลังของชาติ(สมอง) มันตรงกันข้าม

      บรรพบุรุษคงภาคภูมิใจ ที่เห็นเด็กไทย มาเรียน รด เพราะเรียนไป นำไปพัฒนาประเทศได้(น้อย)

    38. ใครจะเรียนหรือไม่เรียนก็ช่าง
      แต่ความรู้แบบฝึกทิ้งข้างเอามาใช้อย่างชาญฉลาดเอาตัวรอดสถาณการณ์ต่างๆ ได้มันก็ไม่เห้นเสียหายอะไร
      ผมก็ติดรอบ2ผมไม่เก่งขนาดคุณ ถ้าคุณรู้แล้วว่าไม่ชอบทำไมยังไปสอบให้เปลืองที่คนที่อยากเรียน
      งี้ไม่เรียกว่าโง่แล้วเรียกอะไรครับ
      ไม่รู้จักคิดให้รอบคอบ ก่อนที่จะทำอะไร
      กะอีกแค่คำพูดก้เก็บเอาไปคิดซะเยอะ ต่อไปคงไม่ต้องทำอะไรกินหลอก
      หัดคิดให้รอบคอบก่อนทำอะไรแล้วจะดีเอง ถ้าจะเรียนเพื่อไม่ต้องจับใบดำใบแดงก็เรียนไปเถอะ
      แต่ระหว่างเรียน ก่อนเรียน หลังเรียนคุณได้ดูสภาพตัวคุณเองว่าทำตัวให้ดีพอหรือยัง
      เป็นพลเรือนก็ต้องมีกฏมีระเบียบเพื่อให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคม
      หากรับไม่ได้จะทำยังไงครับ

    39. ยังไม่เข้าใจที่ผมสื่ออีกหรอครับ
      งั้นผมก็ไมู่พูดอะไรมากมาย

      เพราะความคิดแนวพัฒนา กับความคิดแนวอยู่รอด
      มันต่างกันคนละขั้วอยู่แล้ว

    40. มีไห้เรียนก็เรียนไปดิ พวกที่ไม่เรียนแล้วด่าเค้านี่มึงยิ่งกว่ากระเทยอีกหน่ะ กระเทยบางคนเรียนยังไม่บ่นเลย

      เรียนรดอะ เค้าฝึกความอดทนความมีวินัย พวกที่เรียนก็ไม่เคยเหนมีใครตายนะ อย่าบ่นให้มากเด๋วโดนคอมแบทฟาดปาก

    41. ^
      ^
      ^
      ^
      เข้าใจว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงความเห็น
      แต่อย่ากระทำการใดที่ส่อถึงการอบรมสั่งสอน ให้คนอื่นทราบเลยครับ

      และการที่มีกระทู้นี้ เพราะเกิดความสงสัยกับสิ่งที่เราต้อง(เน้นว่าต้องกระทำ)
      ไม่ใช่แสดงความเห็นที่มีแสดงเจตนาถึงการจู่โจมแบบโง่เขลามาด้วยนะครับ

    42. ^
      ^
      ^
      ^
      เข้าใจว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงความเห็น
      แต่อย่ากระทำการใดที่ส่อถึงการอบรมสั่งสอน ให้คนอื่นทราบเลยครับ

      และการที่มีกระทู้นี้ เพราะเกิดความสงสัยกับสิ่งที่เราต้อง(เน้นว่าต้องกระทำ)
      ไม่ใช่แสดงความเห็นที่มีแสดงเจตนาถึงการจู่โจมแบบโง่เขลามาด้วยนะครับ

    43. ครับ ตอนนี้ผมเรียนรด.อยู่ปีแรก เรียนมาได้ประมาณสิบกว่าสัปดาห์แล้ว รู้อะไรเพิ่มขึ้นมา
      อันที่จริงตอนผมอยู่ม.3นั้น ผมอยู่ร.ร.ประจำนะ มีรุ่นพี่ที่เรียนรด.อยู่ปี3 มาทำท่าเรียนแบบครูฝึก
      ก็เฮฮาดี แต่พอมาเจอกับตัวเองแล้ว บางคนก็ดี แต่กับบางคน แม่งเอะอะตบ ถีบ
      แล้วที่คุณ กสร บอกว่ามีผ่อนผันอะตอนนี้ ต้องมีการแจ้งทาง ร.ร.ต้นสังกัด(ร.ร.ที่เรียนอยู่)แล้วเอาไปให้ครูฝึก นั่นจะเป็นในกรณีลา แล้วต้องมาหาเวลาเรียนเพิ่มให้คบร้อยเปอร์ ของเวลาเรียนนะครับ
      …….
      แล้วในกรณีที่เราขาด หรือไม่มาเรียนโดยที่ไม่ได้แจ้งนั้น ก็ต้องมาเรียนชดเชยในวันอื่นให้ครบเวลาเรียนเหมือนกัน แต่ขาดได้ไม่เกิน5ครั้ง เพราะจะทำให้หมดสิทสอบ ครูฝึกเค้าบอกมาอย่างเนี้ย ผมจึงได้เอามาพูดดู ใครรู้จริงยังไงก็มาบอกอีกทีหนึ่งนะครับ เพราะผมยังอยู่ปี1 ยังงงๆอยู่

    44. อ่อ อีกเรื่องหนึ่งที่ขัดใจมาก คือเรื่อง รด.ต้องสะอาด สง่าผ่าเผย ครูฝึกเค้าจะเน้นทุกสัปดา
      ไอ้เรื่องสะอาดนี่บอกได้เลยว่ายาก อย่างผมนี่เรียนเสร็จแล้ว บอกได้เลยว่า เน่า ยิ่งสัปดาห์ไหนแม่ง
      แดกเยอะๆ โอ้ ผมขึ้นรถที่มารับทีนี่คือ ไม่ไหวแล้วคนรอบข้างเค้าจะมองยังไง
      เข็มขัดต้องเงา รองเท้าต้องมัน คือเค้าบอกยังงี้แต่มาให้ผมกลิ้งคลาน มันก็เลอะ แล้วจะให้ผมรักสะอาด
      ยังไง ฮึแล้วสัปดาล่าสุดที่ผมเรียนรด. นั้น ตอนผมนั่งเรียนอยู่นั้นมี ครูฝึก(รู้สึกจะเป็นพลทหาร)สูบบุหรี่อยู่ใกล้ๆ ทั้งที่เพิ่งมีการตรวจจับบุหรี่ ของ นศท

    45. รด.อะครับ ผมบอกให้ให้ผมเรียนนะรียนได้

      แต่ที่ผมเรียนมันไม่ใช่ฝึกทหารครับ

      คุณคิดดูรด.ไทย ปืนที่ให้ยิงใหมา10นัด ยิงออก 3นัดที่เหลือกระสุนด้าน ปืนเก่าประมาณ พ่อแม่เราได้แล้ว ผมถามหน่อยครับ ฝึกยังงี้จะฝึกทำไม

      ของก็ไม่ดีผมว่า ปรับปรุงก่อน จริงไหมครับ คือ ถ้ายังงั้นไม่เรียนดีกว่า ถ้าคุณมีอุปกรณ์พร้อมให้เด็กยิงปืนทุกวัน เพื่อฝึกเป็นทหาร ไม่ใ่ช่วันนัง ฟังครูบ่น ฝึกแต่ระเบียบแถวๆ รบจริิงจะสู้เขาได้ไหมครับ

    46. เฮ้อออ ไม่เข้าใจเล้ยยย ทำไมต้องมาทะเลาะแบบนี้ด้วยน้อ (เน้นคือกระทู้ด้านบนๆเลย)

      ความคิดคนมันเปลี่ยนจากคนภายนอกไม่ได้หรอก ฉะนั้นก็ เลิกคิดมันไปดีกว่า เลิกทะเลาะไป ผมว่าน่าจะง่ายกว่านะ
      เถียงกันไป เถียงกันมาอย่างนี้ คนหนึ่งแนวทางนึง อีกคนก็อีกทาง

      มันเป็นของแน่แท้ ไม่มีทางที่ทุกสิ่งจะมีเพียงด้านเดียว ทุกสิ่งในโลกนี้มี2ด้าน แต่แล้วแต่ที่จะคิดว่าเราจะเข้าพวกฝั่งไหน หรือไม่เข้าร่วมเลย จงคิดว่าเราใช่คนเดียวที่คิดอย่างนี้ไหม?

      ลองถามว่าแล้วเราลองมองในมุมมองของเขาไหม เคยคิดจากฐานะต่างกันไหม (เอาใจเขามาใส่ใจเรา)

      ทุกคนมีสถานะทางสังคม และความคิดที่ต่างกัน นั่นไม่ใช่เรื่องผิด แต่ว่าหากลองถอยสักก้าวเพื่อเข้าใจกัน มันน่าจะดีกว่า ไม่ก็วิธีง่ายสุด….

      หยุด แล้วจบไปเลยดีกว่า ง่ายกว่า ปล่อยให้เขาเชื่อตามทางไปดีกว่า ปล่อยตามเวรตามกรรม แล้วบางสิ่งบางอย่างในโลกนี้จะตัดสินเอง

      เอาแต่พูดอย่างนั้นอย่างนี้กันอยู่ได้ ถ้าพูด2-3ครั้งไม่เข้าใจก็เลิกพูด หยุด เงียบ ซะที เอาเวลานั่งพิมพ์เถียงกันไปทำประโยชน์อย่างอื่นดีกว่า

      – – ช่างน่าเอือมระอา

      สังคม : คือการรวมกลุ่มของสัตว์ชั้นสูงที่มีแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ เรียกง่ายๆคือ มีปัญญา

      ก็ถอยหลัง1ก้าว หรือ เงียบหุบปากทั้ง2ฝ่ายซะ เลือกเอาไม่งั้นก็(ไม่อยากด่านะ)ก็ไม่เจริญอย่างนี้ต่อไป

      กระผมก็ผ่านโลกมาเยอะ เลยรู้ว่าสังคมมีคน2ฝ่าย คนซ้าย กับขวา จะมีพิเศษคือไม่ฝักฝ่าย กับตัวเชื่อม
      แต่ว่าตอนนี้สังคมไทยเราขาดสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ตัวเชื่อม กาวที่ประสานทั้ง2ฝ่าย ลงปรับลดความคิดตัวเอง เปลี่ยนสถานะดู แล้วจะรู้ว่าเราควรทำอย่างไร หรือถ้าทำไม่ได้ ติดที่”ทิฐิ”และ”แนวคิด” หรือ”มุมมอง” ก็ตามที่บอก หุบปาก เลิกพูด

      ต้องให้ตาแก่อายุร่วมเกือบ7ทศวรรษมาพูดนี่ มันก็เกินไปแล้วนะ
      จำไว้นะ นี่คือคำสอน ไม่ใช่คำด่า คำวิจารณ์ หรือ ใดๆทั้งสิ้น

      กระผมเกิดมาอีกไม่รู้วันนี้วันพรุ่งจะตาย ดังนั้น ช่วยรับคำสอนนี้ไว้ด้วย สืบต่อคำสอนนี้ต่อๆไปอีกเพื่อลูกหลานเรา

    47. รด.ปี1
      เปิดหนังสืออ่านบ้างนะ
      ผ่อนผันหมายถึงผ่อนผันทหาร การเกณฑ์ทหาร
      ตามี2ข้างก็อ่านหนังสือซะบ้างไม่ใช่มีไว้ประดับบนหน้าอย่างเดียว

    Leave a Reply

    Your email address will not be published.